bakit ba di mo paniwalaan;
lahat ng sakit akin ng naranasan;
kulang pa ba para patunayan?
tunay at di kasinungalingan;
na kahit tayo'y magkalayo man;
at dagat pa ang ating pagitan;
walang ipinalit na sinuman;
tanging ikaw lang,sana'y paniwalaan;
hanggang saan iyong susubukan;
itong puso kong tapat sayo lang iniaalay.
kung ito man ang yong kagustuhan;
lahat ng sakit pagtitiisan;
tanging ikaw lang di maturuan;
ang puso kong ika'y kalimutan.
kahit anong gawin tanging ikaw lamang;
maghihintay ako..mahal kang lubusan.
tunay na pagmamahal handang magtiis...
ngunit hindi kaya ito'y mali na at labis?
maghintay ng kahit gaano katagal....
gayong baka ang yong hinihintay may iba ng mahal?
bat hindi na lang sabihin at ng makalaya naman...
nang hindi nahihirapan at patuloy na nasasaktan!!!

PARA SA LALAKING LABIS KONG MINAHAL....
KAY MR.J.N NG PANGASINAN(desperado)
HINDI MAN TAYO ANG MAGKATULUYAN..
SA BUHAY KONG ITO HINDI KA MAKAKALIMUTAN..
ALA-ALA MO'Y TATAGLAYIN HABANG NABUBUHAY...SALAMAT SA MGA ORAS NA AKO'Y IYONG MINAHAL,SA MGA PAGLUHA NA IDINULOT MO AT NAGBIGAY NG ARAL.SA ISANG KAHAPON NA NAGING ISANG BAHAGI NA NG AKING BUHAY...SALAMAT SA ALA-ALA!!♥♥♥POKNAT♥♥♥

Thursday, January 26, 2012

ANG BUHAY NG TAO

ANG BUHAY NG TAO
ni:ara castillo

Nilalang na minsang pumalaot sa dagat,
Di alintana ang unos sinuong ang hirap,
Kahit sagwang taglay inanod,nilipad,
Patuloy sa paglaban,kahit saan mapadpad.

Minsan inakalang sa langit naakyat,
Dinama ang sandali,kaysarap ng paglipad,
Sandaling nasa tuktok,nabali aking pakpak,
Sa taas ng kinalalagyan,anong sakit ng lagapak.

Mahirap talaga ang gawang mabuhay,
Sarili mong kunsensya ang iyong kalaban,
Dumarating maminsan ang ika'y kainggitan,
Di mo sukat akalain kaharap na ang 'yong kaaway.

Sa mga kabiguang dinanas at nakamit,
Naging aral na sa akin mga dusa at pasakit,
Ito ang pananggang sa utak ko nakakabit,
Sa mga nagnanais na sa aki'y muling manakit.

Buhay ng tao'y para ngang sa kandila,
Habang umiikli'y pumapatak ang luha,
At parang isang batong ibinalibag na bigla,
Pag di nakailag,tanggapin yaring luksa.

Marami ng naganap dito sa aking buhay,
Pangyayaring sukatin man di alam patutunguhan,
Di pa rin mapagtanto nalalapit na katapusan,
Pilit pa ring ikinukubli bahagi ng kasaysayan.

Anumang pagpupumiglas na ito ay iwaksi,
Kahit anupang gawing pagtanggi,
Nakagagawa mga di kanais nais na pangyayari,
Sa pagtatapos ng buhay may aral sa huli.

Sarili mong kapalaran 'kaw ang huhubog,
Patuloy yaring buhay,patuloy sa pag-inog,
Ingat ka pagkaminsan huwag masyadong matayog,
Baka sa pag-ikot mo ikaw ay mahulog!

Jan.13,2012
♥poknat♥

No comments:

Post a Comment