bakit ba di mo paniwalaan;
lahat ng sakit akin ng naranasan;
kulang pa ba para patunayan?
tunay at di kasinungalingan;
na kahit tayo'y magkalayo man;
at dagat pa ang ating pagitan;
walang ipinalit na sinuman;
tanging ikaw lang,sana'y paniwalaan;
hanggang saan iyong susubukan;
itong puso kong tapat sayo lang iniaalay.
kung ito man ang yong kagustuhan;
lahat ng sakit pagtitiisan;
tanging ikaw lang di maturuan;
ang puso kong ika'y kalimutan.
kahit anong gawin tanging ikaw lamang;
maghihintay ako..mahal kang lubusan.
tunay na pagmamahal handang magtiis...
ngunit hindi kaya ito'y mali na at labis?
maghintay ng kahit gaano katagal....
gayong baka ang yong hinihintay may iba ng mahal?
bat hindi na lang sabihin at ng makalaya naman...
nang hindi nahihirapan at patuloy na nasasaktan!!!

PARA SA LALAKING LABIS KONG MINAHAL....
KAY MR.J.N NG PANGASINAN(desperado)
HINDI MAN TAYO ANG MAGKATULUYAN..
SA BUHAY KONG ITO HINDI KA MAKAKALIMUTAN..
ALA-ALA MO'Y TATAGLAYIN HABANG NABUBUHAY...SALAMAT SA MGA ORAS NA AKO'Y IYONG MINAHAL,SA MGA PAGLUHA NA IDINULOT MO AT NAGBIGAY NG ARAL.SA ISANG KAHAPON NA NAGING ISANG BAHAGI NA NG AKING BUHAY...SALAMAT SA ALA-ALA!!♥♥♥POKNAT♥♥♥

Tuesday, January 3, 2012

BAGONG TAON,BAGONG BUHAY

Bagong Taon, Bagong Buhay
Ara Castillo Moises

Isang taon nga ay kaybilis lumipas,
Sari-saring karanasan aking dinanas,
Malungkot,masaya,may pait pang bakas,
Isang yugto sa buhay ko na ibig umalpas.

Bagong taon ay sasapit salubungin ng may tuwa,
Harapin bagong umagang hatid ng pinagpala,
Bagong simula,bagong yugto kahit pa lumuha,
Pasalamat sa ating buhay bigay ng Maylikha.

Kung muling babalikan at sasariwain,
Nagdaang taon sadyang kaylupit sa akin,
Di man isatinig at aking isa-isahin,
Bigat sa dibdib ko'y nandirito pa rin.

Umibig ng tunay,nagmahal ng wagas,
Sumumpang magmamahalan hanggang sa wakas,
Ngunit ang puso ko'y nasaktan lang,umiyak,
Luha naging sukli sa puso kong tapat.

Ilang beses na bang naranasang masaktan?
Bawat salitang sinasambit pawang kabulaanan,
Tila ba kaydaling sumira sa sumpaan,
Ituring bang puso ko'y isa lamang laruan.

Isa lamang tanging hiling ng puso kong naninimdim,
Di naman naghahangad na biglaang may dumating,
At kung sakali mang panaing muli ang damdamin,
Sana naman'y tunay na't pagluha'y di danasin.

Di naman siguro lagi na lamang talunan,
Pagluha at sakit aking nararanasan,
Sa darating na taon baka akin ng matagpuan,
Pusong tapat na sadyang sa akin nga inilaan.

Paalam na sa'yo taon ng kalungkutan,
Paalam na sa'yo taon ng kahirapan,
Ngayo'y sasalubungin ko taon ng kasayahan,
Taon ng buhay ko,tuwa at kasaganaan.

Salamat sa mga ala-alang dulot mo,
Mga gabing may pagluha,nagsusumbong sayo,
Sadyang kayramot ng kapalaran,ako'y sinusubok mo,
Heto pa rin lumalaban,nakatayo kahit talo.

Bagong taon,bagong simula ng aking buhay,
Bagong buhay kasabay ng pagsikat ng araw,
Bagong pag-ibig sana'y dumating puro at tunay,
Bagong taon ay sasalubungin may ngiti,walang lumbay.

Salamat sa Iyo sa lahat ng pagsubok mo...
Pinatatag ,pinatapang sa laban ng buhay ko,
Ikaw na nagbigay nitong buhay na hiram SA'YO,
Bagong taon na darating haharapin na KASAMA MO!

No comments:

Post a Comment