bakit ba di mo paniwalaan;
lahat ng sakit akin ng naranasan;
kulang pa ba para patunayan?
tunay at di kasinungalingan;
na kahit tayo'y magkalayo man;
at dagat pa ang ating pagitan;
walang ipinalit na sinuman;
tanging ikaw lang,sana'y paniwalaan;
hanggang saan iyong susubukan;
itong puso kong tapat sayo lang iniaalay.
kung ito man ang yong kagustuhan;
lahat ng sakit pagtitiisan;
tanging ikaw lang di maturuan;
ang puso kong ika'y kalimutan.
kahit anong gawin tanging ikaw lamang;
maghihintay ako..mahal kang lubusan.
tunay na pagmamahal handang magtiis...
ngunit hindi kaya ito'y mali na at labis?
maghintay ng kahit gaano katagal....
gayong baka ang yong hinihintay may iba ng mahal?
bat hindi na lang sabihin at ng makalaya naman...
nang hindi nahihirapan at patuloy na nasasaktan!!!

PARA SA LALAKING LABIS KONG MINAHAL....
KAY MR.J.N NG PANGASINAN(desperado)
HINDI MAN TAYO ANG MAGKATULUYAN..
SA BUHAY KONG ITO HINDI KA MAKAKALIMUTAN..
ALA-ALA MO'Y TATAGLAYIN HABANG NABUBUHAY...SALAMAT SA MGA ORAS NA AKO'Y IYONG MINAHAL,SA MGA PAGLUHA NA IDINULOT MO AT NAGBIGAY NG ARAL.SA ISANG KAHAPON NA NAGING ISANG BAHAGI NA NG AKING BUHAY...SALAMAT SA ALA-ALA!!♥♥♥POKNAT♥♥♥

Tuesday, September 13, 2011

TAMA BA ANG PASYA... IKAW ANG HUMUSGA

mula pagkabata sya ay kaibigan;
mula unang baitang dun sa paaralan;
sa aming klase sya ang kauna unahan
kasi nga naman sa taglay nyang katalinuhan.
hanggang sya ang aming valedictorian;
kahit pa nga kami ay transfer lang;
lumipat kami ng paaralan;
kc sa baranggay namin hanggang grade IV lang.

dumating ang pasukan sa haiskul nagkita nnmn;
ngunit sya ay di na katabi sa upuan;
kasi nga sa science section sya nabibilang;
kaya sya nalang aking pinupuntahan.
ngunit dahil sa taglay na kahirapan;
mga pacontest di nya masalihan;
kasi nga mga kaklase'y mayayaman;
ano nga naman kanyang ilalaban?
ngunit kaibigan ko ay di sumuko
nakagradweyt ng haiskul sa hirap di sumuko;

ngayon sa kolehiyo aming napag-usapan;
sya ay pumasok skolar ni congressman;
ayun kaibigan ko nasa deans list na nnmn;
sa mga examination ,exempted sabi ni ma'am.
ngunit kaibigan ko sadyang may katangahan;
ng makilala lalaking di kaguwapuhan;
ipinagpalit pag-aaral ayun nakipagtanan;
ano ngayon mangyayari,ano ang kahihinatnan?

dun cla tumira sa malayong bukirin;
lahat tiniis nitong kaibigan kong naduling;
hirap na nga sya.,,mas lalo pa sa piling
ng lalaking sinasabing kanyang tanging giliw;
magsisi man sya tinamaan ng magaling;
ang lalaki pala'y walang kasintamad;
ang nais lang matulog magdamag:
sadya ngang kaibigan ko'y kanyang nabulag.

kaya napagpasiyahan nitong aking kaibigan;
magtrabaho na lang sa malayo makipagsapalaran;
dalawang anak nila'y kaniyang iniwan;
ang magaling na lalaki nangakong aalagaan;
ngunit pagdating nya dun sa ibang bayan;
tawag na agad pera daw kailangan;
kasi nga daw si bunso kailangan patignan;
inaapoy ng lagnat kailangan dalhin sa pagamutan.

hiram agad ng pera itong aking kaibigan;
padala naman ng pera sa asawang salawahan;
di nya lang alam pawang kasinungalingan;
aking nakita si bunso naglalaro lang;
ang magaling na lalaki di ko alam kung nasaan.
kaibigan ko kaya sadyang nagbubulag bulagan?
o sadyang sya lang taglay nga katangahan.

lumipas mga taon sa gitnang silangan;
lahat ng pagtitipid tiniis ng aking kaibigan;
tatawag si mister hihingi ng kaperahan;
magmumura pa pag di napagbigyan;
tapang ng hiya ng lalaking gahaman;
di magbanat ng buto walang kahihiyan.

lahat ng gusto kanyang pinagbibigyan;
lahat ng luho kanyang ibinibilan;
hanggang nagising na sa katutuhanan;
itong aking kaibigan,salamat naman;
nuong una tiniis mga kasinungalingan;
kasi ayaw nya mga anak maapektuhan;
ngunit ang lahat humantong din sa hiwalayan;
masisisi nyo ba ang aking kaibigan?
kung ganitong klaseng lalaki kanyang iniwanan?
wag nyo naman sanag husgahan;
ang naging pasiya nitong aking kaibigan.

1 comment:

  1. lahat ng bagay ay may hangganan din. kung di siya makipaghiwalay sa kanyang asawa, tiyak purong paghihirap ang daranasin nilang mag-iina.

    ReplyDelete